top of page
  • Writer's pictureAntom Tony

Vì sao rượu vang ý lại nổi tiếng đến vậy

Ý luôn nổi tiếng với ẩm thực và rượu vang, cả hai đều đóng một phần quan trọng trong bản sắc và văn hóa của đất nước. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người trong chúng ta thích nếm thử một hoặc hai ly rượu vang Ý.


Nhưng, uống rượu và hiểu cội nguồn của nó là hai chuyện khác nhau. Vì vậy, hãy để chúng tôi đưa bạn vào một chuyến đi xuống con đường trồng nho để khám phá chín sự thật cần thiết về rượu vang Ý..


1. Ý sản xuất nhiều rượu vang hơn bất kỳ quốc gia nào khác


Sản xuất rượu vang có thể đã giảm đáng kể trong năm ngoái, nhưng Ý vẫn giữ vị trí đầu tiên (theo sát là đối thủ của họ, Pháp) về sản xuất rượu vang.


Tính đến năm nay, quốc gia này đã sản xuất được 39.300 ha rượu vang đáng kinh ngạc. Chúng tôi không khuyên bạn nên uống tất cả cùng một lúc…


2. Rượu vang Ý có lịch sử lâu đời


Rượu vang Ý đã được sản xuất hơn 4.000 năm và được coi là môi trường hoàn hảo để trồng nho, phần lớn là do khí hậu của đất nước (rất phù hợp cho nghề trồng nho).


Trên thực tế, khi người Hy Lạp lần đầu tiên đặt chân đến miền Nam nước Ý, rượu vang đã trở thành một phần trong lối sống 'hàng ngày' của người Ý. Nhiều đến nỗi đất nước này được gọi là 'Oenotria' (bản dịch của nó có nghĩa là 'vùng đất của rượu vang').



3. Mức chất lượng được giữ ở mức đặc biệt cao


Người Ý tự hào về nghề trồng nho và sản xuất rượu vang của họ. Kết quả là, hai phần ba rượu vang của đất nước thuộc loại DOP ( 39 phần trăm ) hoặc IGP ( 30 phần trăm ). Cả hai nhãn đều hứa hẹn tính xác thực và chất lượng của một chai rượu vang, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ:


IGP (“Thông tin địa lý được bảo vệ”) – chứng chỉ này đảm bảo rằng ít nhất một phần của sản phẩm và quy trình sản xuất đến từ hoặc diễn ra tại nguồn gốc/khu vực cụ thể

DOP (“Protected Designation of Origin”) – chứng chỉ này cam kết rằng tất cả sản phẩm và phương tiện sản xuất đều được thực hiện trong một khu vực được xác định nghiêm ngặt

4. Có nhiều loại 'nho' để lựa chọn

Ý có nhiều loại nho phong phú, quốc gia này trồng và sử dụng hơn 400 loại nho để sản xuất nhiều loại rượu vang chiết trung mà họ làm ngày nay.


Ba loại nho hàng đầu của Ý về mức độ sản xuất theo vùng là:


Sangaguese

Trebbiano

Montepulciano


5. Veneto: trái tim của rượu vang


Là quê hương của một trong những điểm đến du lịch lãng mạn và nổi tiếng nhất của Ý (Venice), Veneto cũng nổi tiếng là vùng sản xuất rượu vang lớn nhất trong cả nước.


Vào năm 2016, khu vực này đã sản xuất hơn 10.000 ha rượu vang, vượt xa các đối thủ cạnh tranh hàng nghìn lít.


6. Rượu vang Ý và mì ống là sự kết hợp hoàn hảo


Điều gì có thể đậm chất Ý hơn một ly rượu vang và một bát mì ống thịnh soạn?


May mắn thay, đối với những người gặp khó khăn trong việc kết hợp đồ ăn và rượu vang , quy tắc ngón tay cái của người Ý đặc biệt đơn giản: đỏ ăn đỏ, trắng ăn trắng. Ví dụ:


Mì ống làm từ cà chua kết hợp tuyệt vời với rượu vang đỏ nồng độ trung bình

Món mì ống phô mai hoàn toàn phù hợp với rượu vang trắng đậm đặc hoặc rượu vang đỏ nhẹ

Pasta hải sản có thể ăn với cả rượu vang trắng nhẹ và vừa

Và các món mì ống làm từ rau (hoặc thảo mộc) phù hợp với rượu vang trắng nhẹ


7. Nơi sinh của prosecco


Nếu bạn tham dự bất kỳ lễ kỷ niệm, bữa tiệc hoặc buổi họp mặt xã hội nào, có khả năng bạn sẽ được phục vụ prosecco thay cho thứ gì đó đắt hơn một chút. Loại rượu sủi bọt này là đối thủ cạnh tranh mới, giá cả phải chăng và phổ biến hơn của rượu sâm panh Ý và đã gây bão ở Vương quốc Anh .


Vì vậy, đối với những ai thưởng thức một hoặc hai ly đồ uống mang tính biểu tượng này, bạn sẽ muốn cảm ơn người Ý!


8. Rượu vang Ý là một hiện tượng toàn cầu


Trong năm 2016, hơn 225 triệu thùng rượu vang đã được xuất khẩu trên toàn thế giới. Ba quốc gia mua rượu vang Ý hàng đầu là:


Mỹ

nước Đức

Nước Anh


9. Ý có rất nhiều kho báu ẩn giấu


Chúng ta đã thảo luận về một số vùng sản xuất rượu vang lớn nhất ở Ý, nhưng 'lớn hơn' không phải lúc nào cũng có nghĩa là tốt hơn. Để đánh giá đầy đủ các dịch vụ của Ý, thật đáng để phiêu lưu và nếm thử các loại rượu vang chất lượng tuyệt vời từ các nguồn gốc khác nhau.


Một số vùng rượu vang và phong cách rượu vang ít được biết đến của Ý, chẳng hạn như Valpolicella và Barolo , chế biến rượu vang tuyệt đẹp mà đơn giản là quá ngon để bỏ lỡ.


Mong muốn trải nghiệm một hương vị của Ý?


Ý tạo ra rượu vang với niềm đam mê, chất lượng và nguồn gốc lịch sử của đất nước. Tuy nhiên, cách duy nhất để thực sự hiểu nghề thủ công là nếm thử rượu.


Người Ý là một trong số những nghệ nhân rượu vang vĩ đại nhất trên thế giới và mặc dù ngày nay phần lớn rượu vang được sản xuất hàng loạt nhưng vẫn còn rất nhiều trải nghiệm mới nằm ẩn mình dưới chân đồi để bạn khám phá.


7 views0 comments

Recent Posts

See All

Nghĩa từ ATSM là gì được sử dụng hiện nay

ATSM là gì? Hiện nay có rất nhiều bạn sử dụng cụm từ ATSM này khiến người đối diện không hiểu nghĩa là gì cả.. Hôm nay ahihihi xin giải thích chi tiết để bạn đọc hiểu rõ thêm ATSM Là Gì Bạn Có Biết? A

bottom of page